tin tuc ngay nay

CỬA VÀO PHẬT PHÁP

Sự Hiện Sinh Hằng Hữu

Chủ nhật | 09/06/2019
Đức Phật tuyên thệ: “Ta hiện sinh ở đời vì một Đại sự nhân duyên – Khai thị chúng sinh, ngộ nhập Phật Tri Kiến” ( Kinh Pháp Hoa )

Đức Phật là Đấng Thế Tôn, được tôn kính bậc nhất trong cõi Thiên – Nhơn, với nhân cách đặc biệt siêu phàm, chỉ có một không hai trong lịch sử nhân loại, Ngài được sánh ví là vì sao sáng nhất trong vô vàn tinh tú, là loài hoa tràn đầy sắc hương nhất trong vườn hoa Thánh Nhân. Chính vì lẽ đó, sự hiện sinh của Ngài cũng trở nên vô cùng huyền diệu, ý nghĩa và thiêng liêng:

“Sen hồng đỏ thắm tinh anh

Năng nhơn Tịch mặc đất trời giao thoa

Chân dung Bậc Thánh tôn nghinh

Hóa hiện trên Bảy hoa sen diệu kỳ.”

Nhân kỷ niệm Đức Phật Đản sinh, chúng ta thành tín, tịnh niệm hướng tâm về Lâm Tì Ni, thành Ca Tì La Vệ, xứ sở Ấn Độ cổ kính để hồi tưởng về một Đại sự nhân duyên hi hữu khó thấy, khó gặp ở đời, là sự Đản sinh của Đức Thế Tôn mà kinh điển mô tả: “Kim quang sáng ngời, mặt đất rung động theo nhiều cách, chúng sinh Sáu đường luân hồi đều hân hoan vì niềm cảm ứng thiêng liêng; hoa trời tuôn rãi, nhạc trời bừng vang trước sự thị hiện của Đấng Tối Thắng, Đại Từ Bi, Đại Trí Huệ, là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật”.

Hy hữu thay! Đây là biểu thị của Bậc Thánh xuất thế, vừa lọt lòng thân Mẫu đã có hành động siêu phàm, và tuyên thệ mà Ngài đã thốt ra ngay lúc ấy dõng dạc như là một thông điệp Khai thị, Giác ngộ, Giải thoát với âm vang uyển chuyển, rung động trời đất:

“Thiên thượng, thiên hạ

Duy Ngã độc Tôn

Nhất thiết thế gian

Sanh Lão Bệnh Tử”

( Trên trời dưới đất, chỉ Ta độc Tôn, tất cả thế gian, Sanh – Lão – Bệnh – Tử )

Hiển nhiên, rõ rang từ nhân gian đến cõi trời đối với vấn đề ách yếu, trọng đại: Sanh – Lão – Bệnh – Tử luân hồi, chỉ có Ngài mới siêu việt và giáo hóa giải thoát tất cả chúng sinh. Chính vì vậy, mà quan niệm của Bắc Tông Truyền Thừa Phật Giáo, thường nhấn mạnh về chữ “Ta” thù thắng trong tính chất thâm sâu, là diệu chỉ Pháp Thân thường trú, tuyết đối, thường hằng, trên trời dưới đất hẳn nhiên không gì tương sánh, là lẽ sự lý viên dung đó.

Tất yếu, sự hóa hiện bằng hình tượng siêu thực của Đức Phật Đản Sinh, xuất phát từ hiện thực vô cùng sống động và ý nghĩa như Kinh Hy Hữu Vị Tằng Hữu Pháp diễn tả: “Vị Bồ Tát khi sinh ra, Ngài đứng vững thăng bằng trên đôi chân, mắt hướng về phía Bắc, bước đi Bảy bước, một lọng trắng được che lên. Ngài nhìn khắp mọi phương, lên tiếng như con Ngưu vương, thốt ra lời: Ta là Bậc Tối Thượng ở trên đời! Nay là đời sống cuối cùng, không còn tái sinh trở lại đời này nữa…”. Mục đích tối hậu

                       Tk. Minh Hạnh


Các tin khác
Trang

Kết nối

Tổng số truy cập
Thông tin: 301
Pháp Âm: 1219
Đang truy cập
Hôm qua: 108
Tổng truy cập: 460149
Số người đang online: 7